5 điều thú vị về văn hóa học tập tại Úc

Mỗi đất nước luôn có những điều thú vị về văn hóa học tập riêng. Văn hóa học tập là những điều đặc trưng về học tập của con người tại đất nước đó, được duy trì và phát triển từ lâu đời. Hiểu được văn hóa học tập của một đất nước sẽ giúp bạn hòa nhập với đất nước đó một cách dễ hơn, có thể học tập và tiếp thu các kiến thức một cách dễ dàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết những điều đặc trưng về văn hóa học tập của nước Úc, nơi mà rất có thể bạn hoặc con cái của bạn sẽ học tập trong thời gian tới.

  1. Đất nước đề cao văn hóa tự học.
    So với nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhất là so với Việt Nam của chúng ta, thì thời gian học tập tại trường, tại giảng đường của học sinh, sinh viên tại Úc là cực kỳ ít. Ban đầu, người Việt Nam sẽ hơi bất ngờ với điều này, khi mà tổng thời gian học tập tại trường của một học sinh tại Úc trong một tuần chỉ là khoảng 12 đến 14 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, lượng kiến thức mà học sinh tại Úc thu thập được lại không hề nhỏ do văn hóa tự học đã có từ rất lâu đời ở đây. Trung bình khoảng 2 giờ đồng hồ mỗi ngày nghe giảng tại giảng đường hoặc lớp học, nhưng học sinh tại Úc luôn tự dành thêm từ 4 đến 8 giờ cho việc tự học tại nhà, tại thư viện, hoặc thông qua các hoạt động tìm hiểu bên ngoài nhà trường như bảo tàng, triển lãm, thảo luận nhóm… Nếu bạn hoặc con cái của bạn là một người thích học, có tính chủ động cao trong việc học tập và tìm hiểu kiến thức thì Úc là một đất nước rất phù hợp và bạn rất dễ để hòa nhập văn hóa học tập của họ.

    Tinh thần tự học là một điểm nổi bật trong văn hóa học tập tại Úc, dù là ở cấp học nào
  2. Luôn đề cao tinh thần phản biện trong giáo dục
    Đây là một điểm khác biệt khá lớn của Úc với các quốc gia khác, kể cả là các quốc gia châu Âu hay Việt Nam, và nhiều năm trở lại đây, cũng đã có nhiều quốc gia đã dần định hướng tư duy phản biện cho học sinh theo cách tương tự. Ở Úc, thời gian học tập tập trung ở giảng đường luôn được đan xen bởi những phần tranh luận, phản biện. Đó có thể là những câu hỏi mang tính định hướng của giáo viên để thúc đẩy khả năng tư duy, suy nghĩ một cách tự nhiên của học sinh; hoặc những bài tập hoạt động nhóm để các thành viên trong một nhóm đưa ra quan điểm phản biện lại. Các giáo viên ở Úc luôn đề cao các phát biểu của học sinh cho dù các phát biểu đó là đúng hay sai. Học sinh có thể đưa ra ý kiến để phản biện lại giáo viên ngay trong lúc giáo viên đang giảng bài, hoặc đặt ra những câu hỏi để làm sáng tỏ vấn đề mà giáo viên đang đề cập đến.
    Với các học sinh quốc tế hoặc ở các nước có phương thức giáo dụct truyền thống kiểu “một chiều” (như phần lớn các trường công lập ở Việt Nam), thì ban đầu tiếp xúc với cách giáo dục phản biện như thế này có lẽ sẽ hơi bỡ ngỡ và ngại ngần. Bạn cần hiểu rằng phản biện lại giáo viên không phải là “cãi” giáo viên, mà là đưa ra các quan điểm dựa trên sự tư duy kiến thức một cách có khoa học để cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề. Vậy nên sẽ rất có lợi cho việc phát triển sự tự tin và bày tỏ quan điểm của học sinh.

    Môi trường học tập đề cao tính phản biện của Úc giúp cho học sinh luôn tự tin để bày tỏ ý kiến của mình
  3. Nền giáo dục không có khoảng cách về quyền lực
    Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh và giáo viên tại Úc coi nhau như những người bạn trong cả học tập và trong cuộc sống, cho dù là ở cấp học nào. Tại Úc, thường các học sinh sẽ gọi giáo viên của mình bằng tên riêng. Điều này không có nghĩa là thiếu tôn trọng, mà là thể hiện sự thoải mái ở đây. Giữa giáo viên và học sinh có rất ít đến gần như không có khoảng cách về quyền lực. Học sinh có thể góp ý trực tiếp với giáo viên về mọi thứ liên quan đến học tập, có thể chỉ ra những chỗ mà giáo viên chưa đúng, và tất nhiên những điều đó luôn được giáo viên tiếp thu. Nếu giáo viên có những sai sót có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hoặc sự tiếp thu kiến thức của học sinh, thì học sinh cũng có thể đưa ra và bày tỏ quan điểm với các bộ phận liên quan trong nhà trường một cách công khai nếu học sinh đó muốn. Với những giáo viên ở các cấp học cao hơn như trung học phổ thông hoặc đại học, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh giáo viên chơi thể thao cùng học sinh, hoặc tham gia các buổi liên hoan cùng nhau như những người bạn. Điều này cũng giúp học sinh thoải mái hơn, và giúp giáo viên hiểu học sinh hơn, không chỉ là trong việc đào tạo.
  4. Ít thi cử, nhưng nhiều bài tập
    Kết quả học tập của một học sinh tại Úc sẽ được thể hiện dựa trên kết quả của các bài luận và thuyết trình, chứ không phải dựa trên kết quả thi cuối kì như chúng ta vẫn thường thấy ở Việt Nam. Các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đều đánh giá cao cách đánh giá kết quả này bởi vì nó phản ánh chính xác được cả một quá trình học tập của học sinh, chứ không phải là chỉ căn cứ vào kết quả điểm số của một vài bài thi mang tính giai đoạn, khó đánh giá được thực tế và có nhiều tiêu cực. Học sinh tại Úc cũng luôn ý thức được điều này và họ luôn phấn đấu học tập trong cả một quá trình, luôn tự trau dồi kiến thức cả trong sách vở cũng như thực tế để đạt được kết quả tốt nhất trong các bài luận hoặc thuyết trình. Cách đánh giá kết quả này còn giúp cho học sinh luôn biết cách tự tìm ra cách quản lý và sắp xếp thời gian một cách hợp lý trong cả một giai đoạn dài để hoàn thành các bài tập, chứ không phải là tập trung ôn luyện vào một giai đoạn cao điểm để hoàn thành một kỳ thi nào đó như ở nhiều nước khác.
    Một điều thú vị để đánh giá kết quả học tập của học sinh tại Úc là dựa một phần vào kết quả của các bài tập nhóm. Việc làm bài tập theo nhóm sẽ giúp các học sinh phối hợp với nhau tốt hơn, kết quả thu được không chỉ là kết quả cá nhân mà là sự phối hợp của cả nhóm. Phương thức thực hiện bài tập theo nhóm này thực sự tiến bộ và rất có ích vào thực tế sau này nên đang được phát triển rất tốt trên toàn thế giới. Ở Việt Nam cũng đang phát triển phương thức này rất tốt.
  5. Hệ thống chấm điểm mới
    Ở Úc sẽ không có điểm theo thang điểm 10 hoặc 100 như ở Việt Nam nữa, mà các trường sẽ dùng các ký tự để đánh giá điểm của học sinh. Mức điểm cao nhất tại Úc là HD ( viết tắt của High Distinction), tiếp theo là D (viết tắt của Distinction), Cr ( viết tắt của Credit), P (viết tắt của  Pass ) và tệ nhất là F (viết tắt của Fail).

Trên đây là 5 điều thú vị mang tính đặc trưng của giáo dục Úc, tất nhiên là sẽ còn rất nhiều điều thú vị khác nữa đang chờ bạn khám phá. Nếu bạn hoặc người thân đang muốn tìm hiều về đất nước Úc bằng việc du học tại đây, thì hãy liên hệ với Uni-Link nhé.